Làm thế nào để bán hàng HIỆU QUẢ trên sàn TMĐT?

Đăng bởi admin

29/12/2022

185 lượt xem

Mục lục

Làm thế nào để bán hàng HIỆU QUẢ trên sàn TMĐT?

3,5 Triệu đơn hàng- đây là số đơn mỗi ngày các sàn TMĐt phải xử lý( theo thống kê của Bộ Công Thương). Điều đó đủ cho thấy rằng việc mua sắm qua sàn TMĐt hiện nay đã dần trở thành thói quen đối với phần đông người Việt Nam.
anh1.jpg
Tuy nhiên, không phải người bán nào cũng sẽ có thể bán hàng hiệu quả trên Sàn TMĐT nếu cách làm đúng đắn. Ở bài viết dưới đây, Choozia sẽ mang tới người bán cách bán hàng trên sàn TMĐT hiệu quả nhất 2023.

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) là website thương mại điện tử cho phép người bán là các cá nhân, tổ chức không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hoặc cung cấp các dịch vụ lên đó. Nói cách khác, đây là một kênh bán hàng trực tuyến, cho phép giao dịch diễn ra giữa người mua và người bán một cách dễ dàng.

Ở Việt Nam, có 2 loại thị trường điện tử phổ biến:

     -Website- là “cửa hàng online” của các doanh nghiệp dùng để giới thiệu trực tiếp sản phẩm, dịch vụ. 

     -Sàn TMĐT: Đây là sàn theo hình thức bán hàng B2B, có nghĩa là người mua và người bán có thể đàm phán lại với nhau trên một Website do doanh nghiệp hoặc tổ chức nào đó đứng ra sở hữu. Ở Việt Nam có thể kể đến một số một vài sàn phổ biến như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,...


Vì sao nên kinh doanh trên sàn thương mại điện tử?

Sàn thương mại điện tử đóng vai trò như một chiếc cầu nối, liên kết hàng ngàn shop bán hàng, người bán với nguồn khách hàng đa dạng, rộng rãi, thường xuyên truy cập để tìm mua các sản phẩm.

anh2_6.png

Người bán không cần phải sản xuất hay nhập về một lượng hàng quá lớn để bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, cũng không cần thuê cửa hàng và nhân viên. Như vậy, người bán cũng đã giảm được nhiều chi phí tiếp thị cho gian hàng của mình vì sàn nhanh chóng thông tin hàng hóa đến người tiêu dùng mà không phải qua trung gian.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp tiếp cận được với đa dạng khách hàng kể cả chi phí tiếp thị sản phẩm của người bán bằng 0. Với số lượt truy cập khổng lồ vào các sàn thương mại điện tử, chắc chắn mức độ khách hàng tiếp cận sản phẩm cũng sẽ tăng lên chóng mặt.

Đặc trưng của hình thức bán hàng trên sàn TMĐT

So với TMĐT, bán hàng truyền thống có khả năng tiếp cận khách hàng, hình thức giao dịch hạn chế, tính đa dạng sản phẩm cũng bị giới hạn rất nhiều. Bán hàng trên sàn TMĐT đã mở ra không gian bao la, thoải mái trưng bày, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ tới những khách hàng tiềm năng.

Ưu điểm

  • Sản phẩm đa dạng: Mọi ngành hàng từ quần áo, điện tử, đồ gia dụng, mỹ phẩm,...đều có mặt trên các sàn TMĐT. Chỉ cần gõ từ khóa, hàng trăm nghìn sản phẩm sẽ hiện ra với đầy đủ giá cả, thương hiệu khác nhau.

  • Dễ dàng thanh toán: Khách hàng có thể trả tiền mặt sau khi nhận hàng(COD), thanh toán qua thẻ ATM. Visa hoặc các ví điện tử như Momo, Shopee Pay,...

  • “Bất chấp” thời gian- không gian: Sàn TMĐT hoạt động 24/7, 365 ngày/ năm không một giây phút nghỉ ngơi. Khách hàng có thể đặt mua vào bất cứ khung giờ nào, giao tới bất cứ nơi đâu. 

  • Tiết kiệm chi phí: Khác với bán hàng truyền thống, bán hàng qua sàn TMĐT không mất các chi phí như mặt bằng, nhân viên,...quá nhiều. Vì thế giá của các sản phẩm trên sàn luôn luôn rẻ hơn khi mua trực tiếp, chưa hết, người mua có thể dễ dàng so sánh giá của từng người bán. Bên cạnh đó, vào các dịp đặc biệt, còn có các chương trình sale đồng giá 10k, 99k,..Hay giảm giá vào khung giờ vàng, ngày lễ.

  • Giao hàng nhanh chóng: Hiện nay các sàn TMĐT lớn đều đã liên kết với các bên giao hàng đảm bảo tốc độ giao hàng nhanh. Với chi phí vận chuyển rất hợp túi tiền, đặc biệt, các đơn hàng giá trị cao đều được Freeship.


Hạn chế

  • Dịch vụ: Chắc chắn việc tư vấn, chăm sóc khách hàng khi mua hàng Online không thể nào so sánh khi khách hàng đi mua trực tiếp tại Shop được.

  • Không thể “chạm” vào sản phẩm: Đôi khi hình ảnh sản phẩm trên mạng không được giống 100% do quảng cáo quá đà. Vì thế nhiều khách hàng thường khá lăn tăn khi quyết định có mua hàng hay không. 


Cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2023 hiệu quả nhất

Hiện nay các sàn TMĐT đã tạo điều kiện tối đa để mỗi người đều có thể dễ dàng bán hàng trên đó. Tuy vậy, những sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng trước khi bán sẽ không bao giờ là thừa.


Hiểu rõ những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người mua

Dù kinh doanh bất kì sản phẩm nào, điều quan trọng nhất vẫn là việc người bán phải hiểu khách hàng của mình:

  • Họ có thói quen mua sắm ra sao?

  • Họ thích những mặt hàng nào?

  • Họ thích những đơn vị cung cấp nào?

Và đặc biệt 4 yếu tố quan trọng, quyết định thành công đó là:

  • Giá cả: Kinh nghiệm bán hàng trên sàn TMĐT cho thấy rằng người bán phải chấp nhận cuộc chiến về giá. Do đó, các sản phẩm vừa phải có mức giá cạnh tranh, vừa đa dạng về giá để tránh trường hợp khách hàng dò giá rồi đánh giá cả shop.

  • Nội dung: trên các sàn TMĐT người bán sẽ bị bó buộc trong số lượng từ quy định thông tin về sản phẩm. Do đó, đừng quá tập trung vào việc nói về bản thân, hãy thể hiện tất cả những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của mình có thể mang lại cho khách hàng. Điều đó sẽ giúp thuyết phục họ vì sao nên chọn sản phẩm của bạn chứ không phải là nơi khác.

  • Vị trí sản phẩm: Để các sản phẩm có vị trí tốt trên sàn thì cần 2 yếu tố là có lượng mua nhiều và lượt đánh giá cao. Để làm được điều này người bán nên kết hợp với một số cách thức marketing khác.

  • Tương tác với khách hàng: Khách hàng sẽ an tâm hơn về shop và sản phẩm khi được tương tác với chủ shop. Việc này cũng giúp bạn trao đổi với họ trước về thời gian giao hàng, tránh trường hợp chờ đợi lâu hơn dự định khiến đơn hàng dễ bị hủy.

Hiểu rõ đặc điểm khách hàng trên mỗi sàn

Mỗi sàn TMĐT đều có thế mạnh và tệp khách hàng hướng đến riêng. Tại Việt Nam, ba sàn lớn nhất là Shopee, Lazada, Tiki lần lượt có các đặc điểm khách hàng và thế mạnh sản phẩm kinh doanh như sau:

  • Shopee:

Có nhiều khách hàng nữ hơn khách nam. Độ tuổi trẻ, dễ thích nghi và thích tìm hiểu sản phẩm mới

Ngành hàng thế mạnh: Thời trang, nhà cửa đời sống, sức khỏe sắc đẹp, điện tử…

  • Lazada:

Có khách hàng nam nhiều hơn khách nữ.

Ngành hàng thế mạnh: Điện tử, thời trang, sức khỏe làm đẹp, hàng gia dụng, thực phẩm, thể thao, du lịch…

  • Tiki:

Cân bằng giữa hai nhóm trên là Tiki với dòng sản phẩm chủ lực là sách, đồ công nghệ. Độ tuổi khách hàng trẻ.

Ngành hàng thế mạnh: Sách, điện tử, nhà cửa đời sống, làm đẹp & sức khỏe, thiết bị văn phòng phẩm…


Tuân thủ điều khoản và chính sách riêng của từng sàn

Sau khi xác định mình bán trên sàn TMĐT nào thì bước tiếp theo người bán cần quan tâm và các điều khoản và chính sách của sàn đó ra sao. Mỗi sàn đều sẽ có những chính sách riêng yêu cầu người mua cũng như người bán cần tuân thủ.

Tuy những chính sách này tương đối dài dòng, một số người bán lựa chọn đọc lướt hoặc bỏ qua, nhưng nếu vi phạm dù chỉ 1 lỗi nhỏ, việc buôn bán sẽ trở nên rất khó khăn, thậm chí bị xóa Shop khỏi sàn.


Trang trí Shop chuyên nghiệp, ấn tượng

Khi người bán có cho mình gian hàng đẹp đẽ, được bày trí ấn tượng thì khách hàng sẽ thấy được sự chỉnh chu của người bán, từ đó an tâm, tin tưởng hơn, dẫn đến dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.

anh3_4.png

Người lại, sự xuề xòa của người bán thể hiện ngay bằng việc gian hàng thô sơ sẽ rất mất cảm tình, đánh giá thiếu chuyên nghiệp, từ đó cho rằng các sản phẩm không đáp ứng được chất lượng, không ai dám mua hàng.


Tối ưu sản phẩm để người dễ dàng tìm kiếm

Trên sàn thương mại điện tử thì không chỉ có sản phẩm của bạn mà còn rất nhiều Shop của những người bán hàng khác. Vì vậy, để người mua dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn thì hãy tìm hiểu thêm về các tiêu chí giúp sản phẩm đạt được thứ hạng cao khi tìm kiếm. Một số tiêu chí người bán cần quan tâm:

  • Lượt mua hàng, đánh giá

  • Số lượt người xem

  • Giao hàng nhanh, tỷ lệ hủy đơn ít

  • Có đoạn mô tả sản phẩm cụ thể, rõ ràng, chứ các từ khóa liên quan

  • Độ uy tín của gian hàng, ví dụ như Mall, Shop Yêu thích,...


Có chế độ đảm bảo mua hàng cho khách

Khi mua hàng online, người tiêu dùng sợ nhất là món hàng khi nhận được không giống với những hình ảnh họ nhìn thấy trên mạng. Đây là một yếu tố tác động rất lớn đến quyết định mua hàng Online. Để khắc phục được nhược điểm này, người bán nên có các chính sách đổi trả hợp lý để người mua có thể an tâm hơn khi đưa ra quyết định mua hàng. 

Đa dạng sản phẩm

Khi người bán có nhiều mặt hàng được đăng tải trên gian hàng, khả năng tiếp cận người mua sẽ cao hơn. Ví dụ, khi chỉ bán 1 sản phẩm thì tỷ lệ hiển thị shop của bạn sẽ ít hơn là khi có 10 sản phẩm. Ngoài ra, đa dạng sản phẩm được tạo ra để mang tới sự tiện lợi cho khách mua hàng. Nếu bạn có thể cung cấp đầy đủ nhu cầu thì họ sẽ không phải tìm một gian hàng khác. Tuy nhiên, người chỉ nên phân phối những mặt hàng có cùng tính chất, chẳng hạn như bán mỹ phẩm thì chỉ nên cung cấp những mặt hàng liên quan, đừng bỏ thêm đồ ăn, thức uống vào sẽ giảm hiệu quả. Nếu muốn kinh doanh những ngành hàng khác thì nên tạo thêm một shop khác bạn nhé. 

Sử dụng các công cụ hỗ trợ quảng cáo

Trên các nền tảng thương mại điện tử hiện nay đều có gợi ý tính năng tích hợp các công cụ quảng cáo để người bán có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Tuy nhiên, đa phần việc này sẽ mất phí. Vì vậy người bán nên tìm hiểu kỹ trước về chúng để tránh việc mất tiền nhưng không mang lại lợi ích nào. 


Tham gia các chương trình flash sale, siêu sale

anh4_3.png

Flash sale là một trong những tính năng giúp các chủ shop bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử, nó giúp các sản phẩm của gian hàng tiếp cận đến người mua một cách nhanh chóng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Hàng tháng các sàn thương mại điện tử đều có các ngày siêu sale, đừng bỏ qua những chương trình này nhé. Tuy nhiên, người bán sẽ phải chuẩn bị một số lượng hàng hoá lớn để có thể đủ hàng cung cấp cho số người mua khổng lồ. Nếu khi khách hàng đặt mà bạn không có hàng giao mà phải huỷ đơn, các sàn sẽ đưa ra các mức phạt cho shop, ảnh hưởng rất nhiều tới việc bán hàng sau này. 

 

Phục vụ chu đáo để nhận những đánh giá tốt từ người tiêu dùng

Người mua thường có hành vi xem xét các đánh giá từ khách hàng cũ để đưa ra quyết định mua hàng. Nếu Shop nhận những Feedback tốt từ người mua cũ thì họ sẽ an tâm hơn khi dùng sản phẩm của bạn. Ngược lại, khi có những đánh giá tiêu cực thì mọi người sẽ cảm thấy không tin tưởng, từ đó tìm đến những shop khác. Cho nên,người bán hãy cố gắng cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho từng khách hàng để nhận lại những phản hồi tích cực. 

Ngoài ra, cách xử lý khi nhận những đánh giá xấu cũng là yếu tố giúp người mua đánh giá gian hàng của bạn. Khi thấy người mua đánh giá không tốt cho gian hàng mà người mất kiểm soát, lời qua tiếng lại với khách chỉ khiến những người mua sau nhìn vào đánh giá bạn thiếu chuyên nghiệp. Hãy ghi nhớ một điều rằng, những đánh giá này sẽ giúp xây dựng hình ảnh của shop, khi người mua đánh thì hãy gửi tới họ lời cảm ơn. Nếu có vấn đề gì xảy ra như giao hàng chậm, sản phẩm bị thiếu,... thì 2 bên nên trò chuyện để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất, hoặc sẵn sàng đổi trả miễn phí cho họ. Việc này sẽ giúp bạn giảm được các đánh giá xấu từ người mua cực kỳ hiệu quả. 

Đầu tư vào hình ảnh sản phẩm

Khi mua hàng trên các sàn TMĐT, người dùng không thể trực tiếp chạm vào sản phẩm. Vì vậy, họ luôn muốn những bức ảnh chân thực nhất để hình dung về sản phẩm. Hình ảnh càng đẹp mắt, chân thực thì tỷ lệ mua hàng càng cao. Một số mẹo khi chụp ảnh sản phẩm:

  • Chụp tổng quan sản phẩm

  • Có những bức ảnh chi tiết, đầy đủ góc cạnh

  • Hình ảnh phải chân thực, không photoshop quá đà

  • Có thêm video là một điểm cộng vô cùng lớn.

 

Bán những sản phẩm độc lạ

Khi sở hữu những sản phẩm không đụng hàng, bạn sẽ không cần cạnh tranh với quá nhiều người bán khác. Lúc này, tỷ lệ thành công trên sàn sẽ cao hơn. Vì vậy, hãy cố gắng tìm kiếm những mặt hàng độc lạ, ít người kinh doanh để khai thác nhé.


Xử lý, đóng gói đơn hàng nhanh chóng nhất có thể

Tỉ lệ hoàn hàng gần như tỉ lệ thuận với thời gian mà người bán xử lý đơn hàng. Bất kì khách hàng nào cũng luôn mong muốn nhận được sản phẩm mình mua nhanh nhất có thể từ người bán. Bạn xử lý chậm – đơn hàng càng dễ bị hoàn.

Với số lượng đặt hàng quá nhiều, thường người bán sẽ bị bỏ lỡ các thông báo đơn hàng. Đặc biệt là khi bạn kinh doanh mặt hàng trên nhiều sàn TMĐT thì điều này càng trở nên “quá tải” hơn. Vì vậy, khi sử dụng công cụ quản lý bán hàng đa kênh, người bán có thể thao tác nhanh chóng, lên đơn dễ dàng, từ đó có nhiều thời gian để quản lý đơn cũng như trả lời tin nhắn khách.

Trên thị trường hiện nay, ứng dụng quản lý bán hàng My Choozia đang được rất nhiều người bán hàng sử dụng bởi:

  • Lên đơn nhanh chóng, dễ dàng, chuyên nghiệp

  • Thông báo ngay khi có thông tin khách đặt hàng

  • Cài đặt thời gian giao hàng dễ dàng theo ý khách hàng

  • Quản lý kho, cập nhật hàng hóa nhập, xuất từng giây từng phút

Và hàng loạt tính năng hữu ích khác đang chờ bạn tìm hiểu. Bạn có thể xem chi tiết tại: Giới thiệu tính năng của My Choozia.

Trên đây là tất cả thông tin hữu ích giúp bạn trả lời câu hỏi: “Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên sàn TMĐT?” mà Choozia gửi tới bạn. Cùng Choozia cập nhập thêm những kiến thức bán hàng hiệu quả khác ở đây nhé!!!!


Tải cẩm nang bán hàng miễn phí từ Choozia

Hãy để lại họ tên, email và số điện thoại của bạn để nhận cẩm nang này.

Đọc thêm

Xây dựng kịch bản tiktok “triệu view”, lên top xu...

Tiktok Shop chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số mà Tiki gây dựng trong 12 năm, mất 6 tháng để đạt…

Tận dụng triệt để nguồn khách hàng có sẵn để marke...

Tận dụng triệt để nguồn khách hàng có sẵn để Marketing và tái bùng nổ Doanh sốTheo CEO của Repu…

Mách bạn 5 “nơi” tạo logo đơn giản, miễn phí tốt n...

Mách bạn 5 “nơi” tạo Logo đơn giản, miễn phí tốt nhất hiện nayLogo chính là “bộ mặt” của…

Top 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh...

TOP 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh doanh nhỏ lẻTrong thời đại công nghệ phát triển…

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “mộ...

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “một cốc trà sữa”Bạn là một người kinh doanh…

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan tr...

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan trọng cần nắm chắc!!!Trong bất kỳ lĩnh vực…

Thao túng tâm lý khách hàng đỉnh như “anna bắc gia...

Thao túng tâm lý khách hàng đỉnh như “Anna Bắc Giang” với 7 “bẫy” kinh điển“Chọn con tim hay…

Có 100 triệu kinh doanh gì, phân bổ vốn như nào để...

Có 100 triệu KINH DOANH gì, PHÂN BỔ VỐN như nào để AN TOÀN, HIỆU QUẢ, SINH LỜI CAO?Sở hữu số…

Mỹ phẩm nam giới -cơ hội “hốt bạc” ít người để ý

MỸ PHẨM NAM GIỚI -CƠ HỘI “HỐT BẠC” ÍT NGƯỜI ĐỂ Ý Nếu ai đang có ý định kinh doanh mặt…

Mẹo xử lý đơn hàng bị hủy nhanh, gọn dành cho chủ...

Việc hủy đơn của khách hàng sẽ gây nhiều mối lo cho chủ shop, ảnh hưởng đến việc tồn kho,…

In bill- bước đột phá trong bán hàng hiện đại

Hóa đơn có thực sự cần thiết trong kinh doanh? Chỉ từ 3000đ/ngày, có ngay phần mềm In Bill tính…

Sẵn sàng “đếm tiền mỏi tay” khi giải mã được 5 vấn...

Đối với bất kỳ việc gì trong cuộc sống, chỉ cần "gãi đúng chỗ ngứa" thì mọi việc sẽ diễn…

Gợi ý những “món quà” 20/11 tặng người cô giáo đầu...

Ngày 20/11 hằng năm luôn là ngày mà mỗi người chúng ta trở về tri ân những người thầy người…

Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên sàn tmđt?

Bất kì người bán nào cũng muốn kinh doanh trên sàn TMĐT nhưng làm sao để kinh doanh hiệu quả thì…

Có 100 triệu kinh doanh gì, phân bổ vốn như nào để...

Có 100 triệu KINH DOANH gì, PHÂN BỔ VỐN như nào để AN TOÀN, HIỆU QUẢ, SINH LỜI CAO?Sở hữu số…

Công thức giá vốn hàng bán. cách quản lý tối ưu dò...

CÔNG THỨC GIÁ VỐN HÀNG BÁN. CÁCH QUẢN LÝ TỐI ƯU DÒNG TIỀNTheo số liệu thống kế cho đến tháng…

Những khách hàng tiềm năng nhất chính là các khách...

Việc chăm chăm tìm kiếm khách mới trong khi những khách hàng cũ lại bị bỏ quên là điều rất nhiều…

Bài viết liên quan

Mẹo xử lý đơn hàng bị hủy nhanh, gọn dành cho chủ...
Công thức giá vốn hàng bán. cách quản lý tối ưu dò...
Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên sàn tmđt?
Gợi ý những “món quà” 20/11 tặng người cô giáo đầu...
Sẵn sàng “đếm tiền mỏi tay” khi giải mã được 5 vấn...
In bill- bước đột phá trong bán hàng hiện đại
Những khách hàng tiềm năng nhất chính là các khách...
1/7

Câu hỏi của người bán

  • Tôi muốn kích hoạt tính năng trả hàng khác chi nhánh?
  • Tôi muốn xem danh sách các lô sản phẩm đã nhập thì vào đâu?
  • Giá đã bao gồm thuế và giá chưa bao gồm thuế khác nhau thế nào
  • Giá vốn được tính như thế nào khi tôi sửa giá vốn?
  • Tại sao công nợ khách hàng bị âm?

Đăng ký miễn phí với Choozia để nhận giải pháp

Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp bán hàng và kinh nghiệm quản lý từ các chuyên gia của Choozia.

Các chủ đề khác được quan tâm

Giải pháp bán hàng

Quản lý bán hàng

Câu chuyện thành công

Bài viết nổi bật

Sẵn sàng “đếm tiền mỏi tay” khi giải mã được 5 vấn...

Đối với bất kỳ việc gì trong cuộc sống, chỉ cần "gãi đúng chỗ ngứa" thì mọi việc sẽ diễn…

In bill- bước đột phá trong bán hàng hiện đại

Hóa đơn có thực sự cần thiết trong kinh doanh? Chỉ từ 3000đ/ngày, có ngay phần mềm In Bill tính…

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan tr...

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan trọng cần nắm chắc!!!Trong bất kỳ lĩnh vực…

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “mộ...

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “một cốc trà sữa”Bạn là một người kinh doanh…

Top 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh...

TOP 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh doanh nhỏ lẻTrong thời đại công nghệ phát triển…

Đặt câu hỏi cho Choozia để nhận hỗ trợ miễn phí

0/500