Xây dựng kịch bản TikTok “Triệu view”, lên Top xu hướng dễ dàng kể cả người mới bán hàng.

Đăng bởi admin

29/12/2022

170 lượt xem

Mục lục

Xây dựng kịch bản TikTok “Triệu view”, lên Top xu hướng dễ dàng kể cả người mới bán hàng.


Tiktok ngay từ khi xuất hiện đã trở thành “ông vua” trong việc quảng cáo sản phẩm tới khách hàng. Tuy nhiên, kể từ khi Tiktok ra mắt Tiktok Shop thì việc bán hàng qua Tiktok đã thực sự bùng nổ. 


anh23.jpg

Tiktok Shop chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số mà Tiki gây dựng trong 12 năm, mất 6 tháng để đạt cận doanh số Lazada 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam. Chưa hết, doanh số của Shopee đã giảm 20-30% kể từ ngày Tiktok Shop có mặt.


Điều gì khiến Tiktok Shop phát triển thần tốc đến vậy.


Lý do Tiktok Shop đạt được hiệu quả như hiện tại có thể gói gọn trong 1 câu: “BÁN ĐƯỢC GIẤC MƠ”


anh24.jpg


1. Giấc mơ KIẾM TIỀN dễ dàng

Trước khi xuất hiện Tiktok Shop thì TikTok đã làm rộ lên phong trào làm review gắn Link Bio đưa về sàn TMĐT và ăn hoa hồng affiliate của sàn. Lúc đó, có hàng loạt công ty cử người đại diện hoặc người dùng tham gia vào cuộc chơi làm KOC. Nó đã bùng nổ hơn kể từ khi Tiktok làm ra Tiktok Shop- cơ hội kiếm tiền chưa bao giờ dễ dàng đến vậy.

=> Hiện nay, Tiktok thống kê có khoảng 450.000 KOC đang hoạt động trong các Group với hàng triệu người dùng.


2. Giấc mơ bán NGHÌN ĐƠN của người bán.

Xét về độ “đánh mùi”, thích nghi cũng như quyết liệt hành động thì Việt Nam phải thuộc TOP thế giới. Vài người bán đã nhanh nhạy khi TikTok Shop ra đời đã lao vào ngay, nhờ Tiktok “độ” trợ giá khủng nên một ngày vài trăm đến nghìn đơn đã trở nên dễ dàng. Các thành quả đó được lan truyền với tốc độ chóng mặt nên đã gây ra hiện tượng FOMO


anh25.jpg


=> Số lượng người bán từ Facebook/ TMĐT tràn vào Tiktok Shop tăng chóng mặt, những người này đã có cho mình kinh nghiệm cũng như nguồn tài chính ổn định nên số lương bán được nhiều hơn, thời gian bùng nổ doanh số đến sớm hơn dự tính.


3. Giấc mơ mua hàng GIÁ NGON nhất

Kéo theo sự Fomo của người bán là cuộc chơi lớn từ Tiktok Shop bao gom: trợ giá khủng cho người bán + Freeship. Tiktok đã “thổi” cho người dùng giấc mơ mua hàng trên Tiktok Shop là rẻ nhất, ngon nhất.


Tại sao nên chuẩn bị kịch bản cho video Tiktok

Để các video trên Tiktok trở nên hấp dẫn thì ngoài việc chuẩn bị các dụng cụ và bối cảnh cần thiết thì việc xây dựng một kịch bản cũng quan trọng không kém. Việc phác thảo nội dung kịch bản trước khi quay sẽ giúp người bán định hướng rõ hơn về kênh của mình. Tập trung ý tưởng, nhất quán về nội dung,...sẽ giúp người bán thu hút lượng người dùng follow phù hợp và có lượng tương tác lớn.


Bật mí các bước xây dựng kịch bản quay TikTok thu hút Triệu view 

Toàn bộ quá trình xây dựng nên kịch bản Tiktok có thể gói gọn thành 5 bước cơ bản sau đây: Tóm tắt, lên ý tưởng, lập dàn ý, viết và kiểm tra.


BƯỚC 1: TÌM HIỂU VÀ TÓM TẮT NHỮNG KIẾN THỨC QUAN TRỌNG TRONG KỊCH BẢN

Một kịch bản Tiktok không cần thiết phải dài như bài văn mà chỉ cần đủ yếu tố là có thể đạt hiệu quả cao. 

    • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Những Video bạn thấy xu hướng trên TikTok, đạt được cả triệu View đều là những video có định hướng nội dung rõ ràng để hướng tới một đối tượng xem cụ thể. Trước khi bán hàng, người bán hãy xác định đối tượng khách hàng của mình là ai.


Người bán cần vẽ ra chân dung khách hàng, sở thích, hành vi, nhu cầu như thế nào. 


Ví dụ: Bạn bán quần áo giá rẻ và hướng đến đối tượng lao động thì những đối tượng này hướng đến nhu cầu mặt hàng giá phải chăng, thích xem các video test sản phẩm như chống bụi, chống nước,...

  • Điều cần lưu ý khi chia sẻ thông điệp đến người xem

Bất kỳ ai khi làm Video đều mong muốn người xem nhớ đến video của mình. Việc tạo thông điệp ấn tượng sẽ giúp video của bạn khắc sâu vào tâm trí người xem hơn. Đó có thể là câu slogan hoặc đơn giản là câu giới thiệu thật đanh thép về tính năng mà sản phẩm có.


Video là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh bản thân cũng như làm nổi bật những điều khiến người bán đặc biệt 

  • Mục tiêu

Sau khi người bán đã biết mình phải xây dựng video theo chiều hướng như nào thì cũng cần phải đặt ra những mục tiêu mà video đó có được. Hãy đi sau vào từng vấn đề:

-Đăng vào thời gian nào là phù hợp nhất?

-Bạn muốn người xem hành động như nào với Video của mình? Kêu gọi tương tác hay ấn mua hàng

-Video này có phù hợp để Ghim lên đầu trang không?


BƯỚC 2: LÊN Ý TƯỞNG QUAY

Cách đơn giản để có một ý tưởng quay video:

  • Chọn một đối tượng, có thể là khách hàng

  • Chọn địa điểm/ bối cảnh nơi vấn đề có thể đã, đang, sẽ diễn ra

  • Đưa ra giải pháp cho vấn đề

  • Đối tượng đánh giá về giải pháp đó

anh26.jpg
Hãy luôn có cho mình 2 đến 3 ý tưởng và đánh giá thẳng thắn tính khả thi của từng ý tưởng. Chia sẻ ẽo ràng về tính khả thi cũng như ngân sách để từ đó chọn ra ý tưởng phù hợp nhất.

BƯỚC 3: LÊN Ý TƯỞNG, TÌM KIẾM NGUỒN NỘI DUNG.

Điều quan trọng để có một video chất lượng là phải có ý tưởng độc đáo, hay và mới mẻ. Tìm ý tưởng có rất nhiều cách. Người bán có thể tham khảo từ các kênh TikTok khác đã làm và thực hiện lại, những trend mới nổi trên TikTok, tra từ khóa, nguồn từ mạng xã hội khác  hoặc tự sáng tạo nội dung. 

Để tìm được ý tưởng hay cho video của bạn, hãy bắt đầu từ đối tượng người xem bạn muốn hướng đến, họ  muốn xem gì, có nhu cầu gì, sau đó lựa chọn bối cảnh họ sẽ phát sinh nhu cầu. Sau đó đưa ra một giải pháp cho vấn đề, và nhu cầu và chọn đối tượng nói về giải pháp đó. 


BƯỚC 4: VIẾT KỊCH BẢN CHI TIẾT VIDEO TIKTOK 

Bây giờ đã đến lúc viết kịch bản tiktok mẫu. Điều này có nghĩa là người bán phải biết chính xác về ngôn ngữ muốn sử dụng. Nếu đang gặp khó khăn với đoạn hội thoại hoặc lồng tiếng, người bán hãy cố gắng viết các từ giống như khi nói chúng. Điều này sẽ giúp video của dễ tiếp cận và người xem dễ hiểu hơn

anh27.jpg

Sau khi đã rút gọn các từ, đã đến lúc chỉnh sửa bản nháp. Dưới đây là danh sách kiểm tra chỉnh sửa kịch bản video tiktok nhanh chóng để giúp người bán dễ dàng thực hiện:

  • Cắt bỏ phần không cần thiết: Kịch bản có thể làm được nếu không có lời thoại, đoạn hội thoại hoặc đoạn văn này không? Nếu vậy, hãy loại bỏ nó.

  • Viết lại kịch bản tiktok nhiều lần:  Khi viết lại, người bán có xu hướng cô đọng, truyền tải thông điệp của  rõ ràng và đẹp mắt hơn.

  • Định dạng kịch bản video tiktok ngăn không cho các tín hiệu hình ảnh và âm thanh trộn lẫn với câu chuyện, điều này cũng giúp đọc lại dễ dàng.

  • Cân nhắc phân cảnh: Người bán nên dành thời gian hình dung kịch bản video của mình trước khi đánh bóng nó. Chỉ cần hình dung nó trong đầu cũng có thể giúp người bán hình dung ra dòng chảy của câu chuyện. 


BƯỚC 5: KIỂM TRA VÀ HOÀN THIỆN KỊCH BẢN

Sau khi hoàn thiện kịch bản Tiktok của mình, hãy kiểm tra nó so với những ý bạn đã vạch ra ở bước 1. Nó có đáp ứng được các mục tiêu mà bạn đã nêu ra không? Liệu nó có gây được tiếng vang, tạo ấn tượng tốt không?

 

Phải luôn theo sát kịch bản trong suốt quá trình làm Video. Con người thường hay nảy ra những ý tưởng khi đang quay, tuy nhiên, việc thay đổi vào phút chót rất dễ gây ra thảm họa.



4 điều kiện để video của bạn trở nên viral trên TikTok:

     -Điều kiện 1: Nội dung video hấp dẫn, thích hợp với nhiều người xem, được xếp hàng vào Top các video tự động đề xuất tới khoảng 5-600 người dùng mới. Nếu một video lọt Top được đề xuất thì đây là dấu hiệu kênh của bạn sẽ tăng thần tốc như vũ bão.

 

     -Điều kiện 2: Khi video của người bán được TikTok đánh giá có sự lan tỏa nhất định trong một nhóm khách hàng không quá lớn, có khả năng viral cao, lúc này cần phải đạt mốc người xem từ 1000-5000 người dùng mới.

 

     -Điều kiện 3: Sau khi đạt được mốc phân phối từ 1000-5000 người dùng mới, lúc này TikTok sẽ quét và đẩy nội dung video của bạn lên mức đề xuất rộng rãi hơn, tiếp cận từ 50.000 đến 1 triệu người dùng.

     

     -Điều kiện 4: Đạt đến mốc điều kiện 4 chứng tỏ video của đã trở nên viral thực sự, có tỉ lệ phổ biến trên Tiktok cực cao. Tiếp cận tự nhiên hơn 1 triệu người xem và lọt Top xu hướng, có thể hiểu sức ảnh hưởng tương đương như video lọt top trending trên youtube.



Kết luận


Để Video dễ dàng đạt Triệu View, dễ dàng lên xu hướng thì chất lượng nội dung kịch bản phải đặt lên hàng đầu. Đó là yếu tố quan trọng nhất để có được 1 video thành công

anh28.jpg

Tuy nhiên không phải cứ xây dựng kịch bản, quay video là bán hàng thành công. Cùng với việc sản xuất video, người bán cũng nên quan thêm thêm những bài giải pháp bán hàng dành cho người mới khác nữa.

 



Hi vọng với những chia sẻ trên, Choozia mong mỗi người bán đều có cho mình những kiến thức hữu ích để có cho riêng mình những kênh TikTok chất lượng và NGHÌN ĐƠN mỗi ngày trên Tiktok Shop


Tải cẩm nang bán hàng miễn phí từ Choozia

Hãy để lại họ tên, email và số điện thoại của bạn để nhận cẩm nang này.

Đọc thêm

Xây dựng kịch bản tiktok “triệu view”, lên top xu...

Tiktok Shop chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số mà Tiki gây dựng trong 12 năm, mất 6 tháng để đạt…

Tận dụng triệt để nguồn khách hàng có sẵn để marke...

Tận dụng triệt để nguồn khách hàng có sẵn để Marketing và tái bùng nổ Doanh sốTheo CEO của Repu…

Mách bạn 5 “nơi” tạo logo đơn giản, miễn phí tốt n...

Mách bạn 5 “nơi” tạo Logo đơn giản, miễn phí tốt nhất hiện nayLogo chính là “bộ mặt” của…

Top 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh...

TOP 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh doanh nhỏ lẻTrong thời đại công nghệ phát triển…

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “mộ...

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “một cốc trà sữa”Bạn là một người kinh doanh…

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan tr...

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan trọng cần nắm chắc!!!Trong bất kỳ lĩnh vực…

Thao túng tâm lý khách hàng đỉnh như “anna bắc gia...

Thao túng tâm lý khách hàng đỉnh như “Anna Bắc Giang” với 7 “bẫy” kinh điển“Chọn con tim hay…

Có 100 triệu kinh doanh gì, phân bổ vốn như nào để...

Có 100 triệu KINH DOANH gì, PHÂN BỔ VỐN như nào để AN TOÀN, HIỆU QUẢ, SINH LỜI CAO?Sở hữu số…

Mỹ phẩm nam giới -cơ hội “hốt bạc” ít người để ý

MỸ PHẨM NAM GIỚI -CƠ HỘI “HỐT BẠC” ÍT NGƯỜI ĐỂ Ý Nếu ai đang có ý định kinh doanh mặt…

Mẹo xử lý đơn hàng bị hủy nhanh, gọn dành cho chủ...

Việc hủy đơn của khách hàng sẽ gây nhiều mối lo cho chủ shop, ảnh hưởng đến việc tồn kho,…

In bill- bước đột phá trong bán hàng hiện đại

Hóa đơn có thực sự cần thiết trong kinh doanh? Chỉ từ 3000đ/ngày, có ngay phần mềm In Bill tính…

Sẵn sàng “đếm tiền mỏi tay” khi giải mã được 5 vấn...

Đối với bất kỳ việc gì trong cuộc sống, chỉ cần "gãi đúng chỗ ngứa" thì mọi việc sẽ diễn…

Gợi ý những “món quà” 20/11 tặng người cô giáo đầu...

Ngày 20/11 hằng năm luôn là ngày mà mỗi người chúng ta trở về tri ân những người thầy người…

Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên sàn tmđt?

Bất kì người bán nào cũng muốn kinh doanh trên sàn TMĐT nhưng làm sao để kinh doanh hiệu quả thì…

Có 100 triệu kinh doanh gì, phân bổ vốn như nào để...

Có 100 triệu KINH DOANH gì, PHÂN BỔ VỐN như nào để AN TOÀN, HIỆU QUẢ, SINH LỜI CAO?Sở hữu số…

Công thức giá vốn hàng bán. cách quản lý tối ưu dò...

CÔNG THỨC GIÁ VỐN HÀNG BÁN. CÁCH QUẢN LÝ TỐI ƯU DÒNG TIỀNTheo số liệu thống kế cho đến tháng…

Những khách hàng tiềm năng nhất chính là các khách...

Việc chăm chăm tìm kiếm khách mới trong khi những khách hàng cũ lại bị bỏ quên là điều rất nhiều…

Bài viết liên quan

Mẹo xử lý đơn hàng bị hủy nhanh, gọn dành cho chủ...
Công thức giá vốn hàng bán. cách quản lý tối ưu dò...
Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên sàn tmđt?
Gợi ý những “món quà” 20/11 tặng người cô giáo đầu...
Sẵn sàng “đếm tiền mỏi tay” khi giải mã được 5 vấn...
In bill- bước đột phá trong bán hàng hiện đại
Những khách hàng tiềm năng nhất chính là các khách...
1/7

Câu hỏi của người bán

  • Tôi muốn kích hoạt tính năng trả hàng khác chi nhánh?
  • Tôi muốn xem danh sách các lô sản phẩm đã nhập thì vào đâu?
  • Giá đã bao gồm thuế và giá chưa bao gồm thuế khác nhau thế nào
  • Giá vốn được tính như thế nào khi tôi sửa giá vốn?
  • Tại sao công nợ khách hàng bị âm?

Đăng ký miễn phí với Choozia để nhận giải pháp

Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp bán hàng và kinh nghiệm quản lý từ các chuyên gia của Choozia.

Các chủ đề khác được quan tâm

Giải pháp bán hàng

Quản lý bán hàng

Câu chuyện thành công

Bài viết nổi bật

Sẵn sàng “đếm tiền mỏi tay” khi giải mã được 5 vấn...

Đối với bất kỳ việc gì trong cuộc sống, chỉ cần "gãi đúng chỗ ngứa" thì mọi việc sẽ diễn…

In bill- bước đột phá trong bán hàng hiện đại

Hóa đơn có thực sự cần thiết trong kinh doanh? Chỉ từ 3000đ/ngày, có ngay phần mềm In Bill tính…

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan tr...

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan trọng cần nắm chắc!!!Trong bất kỳ lĩnh vực…

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “mộ...

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “một cốc trà sữa”Bạn là một người kinh doanh…

Top 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh...

TOP 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh doanh nhỏ lẻTrong thời đại công nghệ phát triển…

Đặt câu hỏi cho Choozia để nhận hỗ trợ miễn phí

0/500