Xây dựng kịch bản TikTok “Triệu view”, lên Top xu hướng dễ dàng kể cả người mới bán hàng.
Đăng bởi admin
29/12/2022
256 lượt xem
Tiktok ngay từ khi xuất hiện đã trở thành “ông vua” trong việc quảng cáo sản phẩm tới khách hàng. Tuy nhiên, kể từ khi Tiktok ra mắt Tiktok Shop thì việc bán hàng qua Tiktok đã thực sự bùng nổ.
Tiktok Shop chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số mà Tiki gây dựng trong 12 năm, mất 6 tháng để đạt cận doanh số Lazada 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam. Chưa hết, doanh số của Shopee đã giảm 20-30% kể từ ngày Tiktok Shop có mặt.
Lý do Tiktok Shop đạt được hiệu quả như hiện tại có thể gói gọn trong 1 câu: “BÁN ĐƯỢC GIẤC MƠ”
1. Giấc mơ KIẾM TIỀN dễ dàng
Trước khi xuất hiện Tiktok Shop thì TikTok đã làm rộ lên phong trào làm review gắn Link Bio đưa về sàn TMĐT và ăn hoa hồng affiliate của sàn. Lúc đó, có hàng loạt công ty cử người đại diện hoặc người dùng tham gia vào cuộc chơi làm KOC. Nó đã bùng nổ hơn kể từ khi Tiktok làm ra Tiktok Shop- cơ hội kiếm tiền chưa bao giờ dễ dàng đến vậy.
=> Hiện nay, Tiktok thống kê có khoảng 450.000 KOC đang hoạt động trong các Group với hàng triệu người dùng.
2. Giấc mơ bán NGHÌN ĐƠN của người bán.
Xét về độ “đánh mùi”, thích nghi cũng như quyết liệt hành động thì Việt Nam phải thuộc TOP thế giới. Vài người bán đã nhanh nhạy khi TikTok Shop ra đời đã lao vào ngay, nhờ Tiktok “độ” trợ giá khủng nên một ngày vài trăm đến nghìn đơn đã trở nên dễ dàng. Các thành quả đó được lan truyền với tốc độ chóng mặt nên đã gây ra hiện tượng FOMO
=> Số lượng người bán từ Facebook/ TMĐT tràn vào Tiktok Shop tăng chóng mặt, những người này đã có cho mình kinh nghiệm cũng như nguồn tài chính ổn định nên số lương bán được nhiều hơn, thời gian bùng nổ doanh số đến sớm hơn dự tính.
3. Giấc mơ mua hàng GIÁ NGON nhất
Kéo theo sự Fomo của người bán là cuộc chơi lớn từ Tiktok Shop bao gom: trợ giá khủng cho người bán + Freeship. Tiktok đã “thổi” cho người dùng giấc mơ mua hàng trên Tiktok Shop là rẻ nhất, ngon nhất.
Để các video trên Tiktok trở nên hấp dẫn thì ngoài việc chuẩn bị các dụng cụ và bối cảnh cần thiết thì việc xây dựng một kịch bản cũng quan trọng không kém. Việc phác thảo nội dung kịch bản trước khi quay sẽ giúp người bán định hướng rõ hơn về kênh của mình. Tập trung ý tưởng, nhất quán về nội dung,...sẽ giúp người bán thu hút lượng người dùng follow phù hợp và có lượng tương tác lớn.
Toàn bộ quá trình xây dựng nên kịch bản Tiktok có thể gói gọn thành 5 bước cơ bản sau đây: Tóm tắt, lên ý tưởng, lập dàn ý, viết và kiểm tra.
Một kịch bản Tiktok không cần thiết phải dài như bài văn mà chỉ cần đủ yếu tố là có thể đạt hiệu quả cao.
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Những Video bạn thấy xu hướng trên TikTok, đạt được cả triệu View đều là những video có định hướng nội dung rõ ràng để hướng tới một đối tượng xem cụ thể. Trước khi bán hàng, người bán hãy xác định đối tượng khách hàng của mình là ai.
Người bán cần vẽ ra chân dung khách hàng, sở thích, hành vi, nhu cầu như thế nào.
Ví dụ: Bạn bán quần áo giá rẻ và hướng đến đối tượng lao động thì những đối tượng này hướng đến nhu cầu mặt hàng giá phải chăng, thích xem các video test sản phẩm như chống bụi, chống nước,...
Điều cần lưu ý khi chia sẻ thông điệp đến người xem
Bất kỳ ai khi làm Video đều mong muốn người xem nhớ đến video của mình. Việc tạo thông điệp ấn tượng sẽ giúp video của bạn khắc sâu vào tâm trí người xem hơn. Đó có thể là câu slogan hoặc đơn giản là câu giới thiệu thật đanh thép về tính năng mà sản phẩm có.
Video là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh bản thân cũng như làm nổi bật những điều khiến người bán đặc biệt
Mục tiêu
Sau khi người bán đã biết mình phải xây dựng video theo chiều hướng như nào thì cũng cần phải đặt ra những mục tiêu mà video đó có được. Hãy đi sau vào từng vấn đề:
-Đăng vào thời gian nào là phù hợp nhất?
-Bạn muốn người xem hành động như nào với Video của mình? Kêu gọi tương tác hay ấn mua hàng
-Video này có phù hợp để Ghim lên đầu trang không?
Cách đơn giản để có một ý tưởng quay video:
Chọn một đối tượng, có thể là khách hàng
Chọn địa điểm/ bối cảnh nơi vấn đề có thể đã, đang, sẽ diễn ra
Đưa ra giải pháp cho vấn đề
Đối tượng đánh giá về giải pháp đó
Điều quan trọng để có một video chất lượng là phải có ý tưởng độc đáo, hay và mới mẻ. Tìm ý tưởng có rất nhiều cách. Người bán có thể tham khảo từ các kênh TikTok khác đã làm và thực hiện lại, những trend mới nổi trên TikTok, tra từ khóa, nguồn từ mạng xã hội khác hoặc tự sáng tạo nội dung.
Để tìm được ý tưởng hay cho video của bạn, hãy bắt đầu từ đối tượng người xem bạn muốn hướng đến, họ muốn xem gì, có nhu cầu gì, sau đó lựa chọn bối cảnh họ sẽ phát sinh nhu cầu. Sau đó đưa ra một giải pháp cho vấn đề, và nhu cầu và chọn đối tượng nói về giải pháp đó.
Bây giờ đã đến lúc viết kịch bản tiktok mẫu. Điều này có nghĩa là người bán phải biết chính xác về ngôn ngữ muốn sử dụng. Nếu đang gặp khó khăn với đoạn hội thoại hoặc lồng tiếng, người bán hãy cố gắng viết các từ giống như khi nói chúng. Điều này sẽ giúp video của dễ tiếp cận và người xem dễ hiểu hơn
Sau khi đã rút gọn các từ, đã đến lúc chỉnh sửa bản nháp. Dưới đây là danh sách kiểm tra chỉnh sửa kịch bản video tiktok nhanh chóng để giúp người bán dễ dàng thực hiện:
Cắt bỏ phần không cần thiết: Kịch bản có thể làm được nếu không có lời thoại, đoạn hội thoại hoặc đoạn văn này không? Nếu vậy, hãy loại bỏ nó.
Viết lại kịch bản tiktok nhiều lần: Khi viết lại, người bán có xu hướng cô đọng, truyền tải thông điệp của rõ ràng và đẹp mắt hơn.
Định dạng kịch bản video tiktok ngăn không cho các tín hiệu hình ảnh và âm thanh trộn lẫn với câu chuyện, điều này cũng giúp đọc lại dễ dàng.
Cân nhắc phân cảnh: Người bán nên dành thời gian hình dung kịch bản video của mình trước khi đánh bóng nó. Chỉ cần hình dung nó trong đầu cũng có thể giúp người bán hình dung ra dòng chảy của câu chuyện.
Sau khi hoàn thiện kịch bản Tiktok của mình, hãy kiểm tra nó so với những ý bạn đã vạch ra ở bước 1. Nó có đáp ứng được các mục tiêu mà bạn đã nêu ra không? Liệu nó có gây được tiếng vang, tạo ấn tượng tốt không?
Phải luôn theo sát kịch bản trong suốt quá trình làm Video. Con người thường hay nảy ra những ý tưởng khi đang quay, tuy nhiên, việc thay đổi vào phút chót rất dễ gây ra thảm họa.
-Điều kiện 1: Nội dung video hấp dẫn, thích hợp với nhiều người xem, được xếp hàng vào Top các video tự động đề xuất tới khoảng 5-600 người dùng mới. Nếu một video lọt Top được đề xuất thì đây là dấu hiệu kênh của bạn sẽ tăng thần tốc như vũ bão.
-Điều kiện 2: Khi video của người bán được TikTok đánh giá có sự lan tỏa nhất định trong một nhóm khách hàng không quá lớn, có khả năng viral cao, lúc này cần phải đạt mốc người xem từ 1000-5000 người dùng mới.
-Điều kiện 3: Sau khi đạt được mốc phân phối từ 1000-5000 người dùng mới, lúc này TikTok sẽ quét và đẩy nội dung video của bạn lên mức đề xuất rộng rãi hơn, tiếp cận từ 50.000 đến 1 triệu người dùng.
-Điều kiện 4: Đạt đến mốc điều kiện 4 chứng tỏ video của đã trở nên viral thực sự, có tỉ lệ phổ biến trên Tiktok cực cao. Tiếp cận tự nhiên hơn 1 triệu người xem và lọt Top xu hướng, có thể hiểu sức ảnh hưởng tương đương như video lọt top trending trên youtube.
Để Video dễ dàng đạt Triệu View, dễ dàng lên xu hướng thì chất lượng nội dung kịch bản phải đặt lên hàng đầu. Đó là yếu tố quan trọng nhất để có được 1 video thành công
Tuy nhiên không phải cứ xây dựng kịch bản, quay video là bán hàng thành công. Cùng với việc sản xuất video, người bán cũng nên quan thêm thêm những bài giải pháp bán hàng dành cho người mới khác nữa.
Hi vọng với những chia sẻ trên, Choozia mong mỗi người bán đều có cho mình những kiến thức hữu ích để có cho riêng mình những kênh TikTok chất lượng và NGHÌN ĐƠN mỗi ngày trên Tiktok Shop
Tiktok Shop chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số mà Tiki gây dựng trong 12 năm, mất 6 tháng để đạt…
28/11/2022 256 lượt xemTận dụng triệt để nguồn khách hàng có sẵn để Marketing và tái bùng nổ Doanh sốTheo CEO của Repu…
05/12/2022 262 lượt xemMách bạn 5 “nơi” tạo Logo đơn giản, miễn phí tốt nhất hiện nayLogo chính là “bộ mặt” của…
05/12/2022 211 lượt xemTOP 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh doanh nhỏ lẻTrong thời đại công nghệ phát triển…
05/12/2022 190 lượt xemXóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “một cốc trà sữa”Bạn là một người kinh doanh…
05/12/2022 205 lượt xemTrở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan trọng cần nắm chắc!!!Trong bất kỳ lĩnh vực…
05/12/2022 232 lượt xemThao túng tâm lý khách hàng đỉnh như “Anna Bắc Giang” với 7 “bẫy” kinh điển“Chọn con tim hay…
05/12/2022 215 lượt xemCó 100 triệu KINH DOANH gì, PHÂN BỔ VỐN như nào để AN TOÀN, HIỆU QUẢ, SINH LỜI CAO?Sở hữu số…
05/12/2022 200 lượt xemMỸ PHẨM NAM GIỚI -CƠ HỘI “HỐT BẠC” ÍT NGƯỜI ĐỂ Ý Nếu ai đang có ý định kinh doanh mặt…
05/12/2022 201 lượt xemViệc hủy đơn của khách hàng sẽ gây nhiều mối lo cho chủ shop, ảnh hưởng đến việc tồn kho,…
28/10/2022 299 lượt xemHóa đơn có thực sự cần thiết trong kinh doanh? Chỉ từ 3000đ/ngày, có ngay phần mềm In Bill tính…
28/11/2022 205 lượt xemĐối với bất kỳ việc gì trong cuộc sống, chỉ cần "gãi đúng chỗ ngứa" thì mọi việc sẽ diễn…
28/11/2022 234 lượt xemNgày 20/11 hằng năm luôn là ngày mà mỗi người chúng ta trở về tri ân những người thầy người…
28/11/2022 212 lượt xemBất kì người bán nào cũng muốn kinh doanh trên sàn TMĐT nhưng làm sao để kinh doanh hiệu quả thì…
28/11/2022 260 lượt xemCó 100 triệu KINH DOANH gì, PHÂN BỔ VỐN như nào để AN TOÀN, HIỆU QUẢ, SINH LỜI CAO?Sở hữu số…
25/11/2022 195 lượt xemCÔNG THỨC GIÁ VỐN HÀNG BÁN. CÁCH QUẢN LÝ TỐI ƯU DÒNG TIỀNTheo số liệu thống kế cho đến tháng…
25/11/2022 218 lượt xemViệc chăm chăm tìm kiếm khách mới trong khi những khách hàng cũ lại bị bỏ quên là điều rất nhiều…
21/11/2022 215 lượt xemChị là người đã có gia đình rất muốn kinh doanh buốn bán thêm để kiếm thêm thu nhập, nhưng vấn đề Nhập hàng , quản lý hàng luôn là một vấn đề nan giải với chị ví dụ : liệu có nhầm không ? ghi chép sai lệch gì không ? kiểm tra hàng tồn như nào ? doanh thu tháng ra sao ? quên đơn khách không ? ...từ khi được em giới thiệu sản phẩm công việc buôn bán của chị như giảm đi được 1 nửa công việc , bản thân chị thấy rất là ok và sẽ giới thiệu cho mọi người bạn chị dùng thử , cám ơn em , cám ơn Mychoozia ❤
Tôi chỉ có thể nói tất cả những thứ tôi cần để bán hàng đều có trên ứng dụng, quá tuyệt vời. Giúp tôi đi làm văn phòng vẫn có thể bán hàng online kiếm tiền rất hiệu quả.
Tôi hài lòng với ứng dụng My Choozia, nhờ đó giúp tôi thu hút được rất nhiều khách hàng mới. Tôi đánh giá cao đội ngũ Customer Support bởi sự nhiệt tình, tư vấn hợp lí những tính năng mới, thuận tiện cho việc bán hàng online.
Điều đầu tiên khi sử dụng ứng dụng My Choozia là đánh giá của khách hàng về sự chuyên nghiệp trong việc bán hàng của mình. Nhờ đó mình tránh được các sai sót trong quá trình order với khách. Và việc quản lý theo khung giờ giao hàng cũng trở nên dễ dàng hơn với người No-tech như mình. Cảm ơn, mình sẽ giới thiệu tới bạn bè để sử dụng ứng dụng này.
Ứng dụng My Choozia đã giải quyết được rất nhiều vấn đề của mình. Mọi thông tin hàng hóa đầu vào từ nguồn hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, phiếu nhập hàng,.... đều được quản lý tập trung trên ứng dụng. Nhưng có cái rất hay là khi mình ra ngoài giao hàng cho khách, điện thoại không có mạng mà ứng dụng vẫn hoạt động tốt.
Từ ngày có sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng My Choozia, tôi có nhiều thời gian cho cuộc sống riêng của mình hơn. Tất cả công việc của tôi đều có phần mềm My Choozia quản lý không phải ghi chép hay nhớ nhớ quên quên, thay vào đó tôi để đầu óc của mình thảnh thơi để có thể nghĩ ra được những chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng My Choozia giúp mình quản lý được đầu vào, đầu ra của sản phẩm cho đến thống kê báo báo. Từ số lượng đến tồn kho thực tế để có thể điều chỉnh kịp thời.
Đăng ký miễn phí với Choozia để nhận giải pháp
Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp bán hàng và kinh nghiệm quản lý từ các chuyên gia của Choozia.
Giải pháp bán hàng
Quản lý bán hàng
Câu chuyện thành công
Đối với bất kỳ việc gì trong cuộc sống, chỉ cần "gãi đúng chỗ ngứa" thì mọi việc sẽ diễn…
28/11/2022 234 lượt xemHóa đơn có thực sự cần thiết trong kinh doanh? Chỉ từ 3000đ/ngày, có ngay phần mềm In Bill tính…
28/11/2022 205 lượt xemTrở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan trọng cần nắm chắc!!!Trong bất kỳ lĩnh vực…
05/12/2022 232 lượt xemXóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “một cốc trà sữa”Bạn là một người kinh doanh…
05/12/2022 205 lượt xemTOP 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh doanh nhỏ lẻTrong thời đại công nghệ phát triển…
05/12/2022 190 lượt xemĐặt câu hỏi cho Choozia để nhận hỗ trợ miễn phí