CÔNG THỨC GIÁ VỐN HÀNG BÁN. CÁCH QUẢN LÝ TỐI ƯU DÒNG TIỀN
Đăng bởi admin
29/12/2022
218 lượt xem
Theo số liệu thống kế cho đến tháng 6/2022, Việt Nam đang có khoảng 1,5 TRIỆU cửa hàng bán lẻ, hơn 1 TRIỆU người đã và đang kinh doanh online. Đáng chú ý là có tới 63% người bán ở thành phố lớn và 85% ở các tỉnh vẫn đang quản lý và kinh doanh theo cách thủ công.
Mặc dù những người bán đó đang kinh doanh theo hướng “làm tất ăn cả”, không thuê người bên ngoài và thường cũng không mất tiền thuê mặt bằng/ kho nhưng ở thời điểm hiện tại, xã hội đang dần “đào thải” những con người “không chịu lớn” bởi vì cách bán hàng đó không còn phù hợp nữa.
Để có thể quản lý bán hàng tốt và tối ưu lợi nhuận, người bán cần phải tính toán chính xác giá vốn hàng bán. Ở bài viết dưới đây, Choozia sẽ mang tới cho bạn khái niệm, phương pháp/ công thức giá vốn hàng bán chính xác nhất giúp người bán có thể tối ưu được dòng tiền để bán hàng.
Giá vốn hàng bán (COGS- Cost of Goods Sold) là chi phí người bán phải bỏ ra để có được sản phẩm/ dịch vụ.
Nó bao gồm:
-Chi phí mua hàng
-Chi phí vận chuyển
-Chi phí mặt bằng/ kho
-Lương nhân viên
Đây là những dữ liệu bắt buộc cần có để sau ngày người bán dựa vào đó để tính toán lãi/ lỗ, giá trị hàng tồn,...để có những hướng kinh doanh phù hợp hơn trong tương lai.
Giá vốn hàng bán là yếu tố để xác định tỷ suất lợi nhuận. Cùng một mức doanh thu, nếu giá vốn cao thì đồng nghĩa với việc lợi nhuận giảm, và ngược lại.
Tuy nhiên, tùy vào người bán, giá vốn hàng bán sẽ thay đổi tùy thuộc vào “khoảng thời gian cố định” theo người bán muốn tính toán.
Ví dụ: Anh A tháng 3 này nhập vào shop 100 cái áo khoác. Tuy nhiên tháng 3 đó anh chỉ bán được 70 cái áo. Vậy thì trong tháng 3 đó, tiền vốn anh A bỏ ra là chỉ là tiền nhập 70 cái áo thoi, 30 cái còn lại là của tháng sau.
Công thức giá vốn hàng bán như sau:
COGS= Giá trị hàng tồn kho đầu kỳ + Chi phí cố định + Hàng nhập thêm trong kỳ - Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ
Trong đó:
-Kỳ: là khoảng thời gian người bán muốn tổng kết doanh thu ( theo tuần, tháng, quý, năm,...)
-Hàng tồn kho đầu kỳ: Là hàng hóa còn sót lại của những kỳ trước
-Chi phí cố định: Là những chi phí mà người bán kỳ nào cũng phải chi trả (kho/ mặt bằng, nhân viên,...)
-Hàng nhập thêm trong kỳ: Là số tiền người bán bỏ ra nhập thêm sản phẩm nếu sản phẩm trong thời gian bán đó bị hết.
-Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ: Là những sản phẩm mà trong kỳ đó, người bán chưa bán được hết
Xác định giá vốn là yếu tố quan trọng đối với hoạt động bán hàng của mỗi người bán. Đây là cơ sở để người bán có thể đưa ra mức giá bán hợp lý cũng như xác định đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm đó tại thời điểm nhập hàng.
Ví dụ: Nếu giá vốn 1 chai sữa rửa mặt mà người bán nhập vào là 700.000 đồng thì việc bán sản phẩm đó cho sinh viên là không khả thi.
Tuy nhiên, thị trường luôn biến động, không phải lúc nào người bán cũng nhập được hàng với giá ổn định. Giả sử hôm nay nhập 10 cái quần với giá là 150.000 đồng/ chiếc. Nhưng sản phẩm hot quá, 2 ngày bán hết rồi, liên hệ với nhà cung cấp để nhập thêm thì giá sản phẩm lên 200.000 đồng/ chiếc. Thôi cũng chấp nhận dù sao bán cũng đang lãi. Giá sản phẩm cứ tăng theo ngày như thế, do chỉ ghi vào sổ sách nên người bán không nắm được, đến một ngày “ngớ người ra” vì mình đang bán lỗ mất.
Đây mới chỉ là 1 sản phẩm chứ nếu phải quản lý hàng trăm sản phẩm thì thực sự việc ghi chép trên sổ sách gần như là hành động vô nghĩa.
Xem thêm: Bí quyết quản lý “nghìn đơn”- Giải pháp nào dành cho các nhà quản lý
Ngoài công thức phổ biến nhất ở phía trên ra, trên thế giới hiện nay vẫn tồn tại 3 cách tính giá vốn hàng bán khác:
FIFO- NHẬP TRƯỚC, XUẤT TRƯỚC và LIFO- NHẬP SAU, XUẤT TRƯỚC
FIFO |
LIFO |
Với phương pháp FIFO – Nhập trước xuất trước, người bán sẽ giảm được tối đa lượng hàng tồn kho cũ. Việc này giúp đơn vị sản xuất – kinh doanh sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí để tiêu hủy hay giảm thiểu tình trạng rủi ro phải thanh lý các sản phẩm/hàng hóa quá hạn. Bên cạnh đó, phương pháp này sẽ vô cùng phù hợp trong bối cảnh lạm phát tăng cao như hiện nay, người bán sẽ hạn chế được những rủi ro về việc mất giá hàng hóa. |
Với phương pháp LIFO – Nhập sau xuất trước, giá thành của sản phẩm sẽ luôn được cập nhật theo chi phí gần đây nhất của thị trường. Khi đó, các báo cáo lợi nhuận của người bán sẽ được thống kê một cách chính xác hơn, đơn vị sẽ chủ động hơn trong việc sản xuất – kinh doanh. Phương pháp này giúp doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm giá về thị trường với những mặt hàng mà đơn vị sản xuất. Từ đó, mức rủi ro bị lỗ cũng ít hơn. |
-Phương pháp FIFO thường được áp dụng những mặt hàng có hạn sử dụng như thực phẩm, các sản phẩm có vòng đời ngắn như thời trang, đồ công nghệ,... Những sản phẩm được nhập kho đầu tiên sẽ được xuất trước, đáp ứng nhanh chóng xu hướng và thị hiếu người dùng
=>Đảm bảo lợi nhuận và doanh thu ở mức cao nhất cho người bán
-Phương pháp LIFO thường được áp dụng ở những mặt hàng đảm bảo là không (hoặc ít) bị giới hạn về thời gian sử dụng cũng như không vị ảnh hưởng bởi những yếu tố như mùa vụ, trend,...
Đơn vị áp dụng thường là các đại lý ô tô, xe máy,....
=>Một nhược điểm rất rõ của phương pháp này là mức định giá của mỗi sản phẩm tại mỗi thời điểm là khác nhau, nó như một “canh bạc” đối với mỗi người bán.
Tiktok Shop chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số mà Tiki gây dựng trong 12 năm, mất 6 tháng để đạt…
28/11/2022 258 lượt xemTận dụng triệt để nguồn khách hàng có sẵn để Marketing và tái bùng nổ Doanh sốTheo CEO của Repu…
05/12/2022 263 lượt xemMách bạn 5 “nơi” tạo Logo đơn giản, miễn phí tốt nhất hiện nayLogo chính là “bộ mặt” của…
05/12/2022 211 lượt xemTOP 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh doanh nhỏ lẻTrong thời đại công nghệ phát triển…
05/12/2022 190 lượt xemXóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “một cốc trà sữa”Bạn là một người kinh doanh…
05/12/2022 206 lượt xemTrở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan trọng cần nắm chắc!!!Trong bất kỳ lĩnh vực…
05/12/2022 232 lượt xemThao túng tâm lý khách hàng đỉnh như “Anna Bắc Giang” với 7 “bẫy” kinh điển“Chọn con tim hay…
05/12/2022 215 lượt xemCó 100 triệu KINH DOANH gì, PHÂN BỔ VỐN như nào để AN TOÀN, HIỆU QUẢ, SINH LỜI CAO?Sở hữu số…
05/12/2022 200 lượt xemMỸ PHẨM NAM GIỚI -CƠ HỘI “HỐT BẠC” ÍT NGƯỜI ĐỂ Ý Nếu ai đang có ý định kinh doanh mặt…
05/12/2022 202 lượt xemViệc hủy đơn của khách hàng sẽ gây nhiều mối lo cho chủ shop, ảnh hưởng đến việc tồn kho,…
28/10/2022 300 lượt xemHóa đơn có thực sự cần thiết trong kinh doanh? Chỉ từ 3000đ/ngày, có ngay phần mềm In Bill tính…
28/11/2022 205 lượt xemĐối với bất kỳ việc gì trong cuộc sống, chỉ cần "gãi đúng chỗ ngứa" thì mọi việc sẽ diễn…
28/11/2022 235 lượt xemNgày 20/11 hằng năm luôn là ngày mà mỗi người chúng ta trở về tri ân những người thầy người…
28/11/2022 212 lượt xemBất kì người bán nào cũng muốn kinh doanh trên sàn TMĐT nhưng làm sao để kinh doanh hiệu quả thì…
28/11/2022 260 lượt xemCó 100 triệu KINH DOANH gì, PHÂN BỔ VỐN như nào để AN TOÀN, HIỆU QUẢ, SINH LỜI CAO?Sở hữu số…
25/11/2022 195 lượt xemCÔNG THỨC GIÁ VỐN HÀNG BÁN. CÁCH QUẢN LÝ TỐI ƯU DÒNG TIỀNTheo số liệu thống kế cho đến tháng…
25/11/2022 218 lượt xemViệc chăm chăm tìm kiếm khách mới trong khi những khách hàng cũ lại bị bỏ quên là điều rất nhiều…
21/11/2022 215 lượt xemChị là người đã có gia đình rất muốn kinh doanh buốn bán thêm để kiếm thêm thu nhập, nhưng vấn đề Nhập hàng , quản lý hàng luôn là một vấn đề nan giải với chị ví dụ : liệu có nhầm không ? ghi chép sai lệch gì không ? kiểm tra hàng tồn như nào ? doanh thu tháng ra sao ? quên đơn khách không ? ...từ khi được em giới thiệu sản phẩm công việc buôn bán của chị như giảm đi được 1 nửa công việc , bản thân chị thấy rất là ok và sẽ giới thiệu cho mọi người bạn chị dùng thử , cám ơn em , cám ơn Mychoozia ❤
Tôi chỉ có thể nói tất cả những thứ tôi cần để bán hàng đều có trên ứng dụng, quá tuyệt vời. Giúp tôi đi làm văn phòng vẫn có thể bán hàng online kiếm tiền rất hiệu quả.
Tôi hài lòng với ứng dụng My Choozia, nhờ đó giúp tôi thu hút được rất nhiều khách hàng mới. Tôi đánh giá cao đội ngũ Customer Support bởi sự nhiệt tình, tư vấn hợp lí những tính năng mới, thuận tiện cho việc bán hàng online.
Điều đầu tiên khi sử dụng ứng dụng My Choozia là đánh giá của khách hàng về sự chuyên nghiệp trong việc bán hàng của mình. Nhờ đó mình tránh được các sai sót trong quá trình order với khách. Và việc quản lý theo khung giờ giao hàng cũng trở nên dễ dàng hơn với người No-tech như mình. Cảm ơn, mình sẽ giới thiệu tới bạn bè để sử dụng ứng dụng này.
Ứng dụng My Choozia đã giải quyết được rất nhiều vấn đề của mình. Mọi thông tin hàng hóa đầu vào từ nguồn hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, phiếu nhập hàng,.... đều được quản lý tập trung trên ứng dụng. Nhưng có cái rất hay là khi mình ra ngoài giao hàng cho khách, điện thoại không có mạng mà ứng dụng vẫn hoạt động tốt.
Từ ngày có sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng My Choozia, tôi có nhiều thời gian cho cuộc sống riêng của mình hơn. Tất cả công việc của tôi đều có phần mềm My Choozia quản lý không phải ghi chép hay nhớ nhớ quên quên, thay vào đó tôi để đầu óc của mình thảnh thơi để có thể nghĩ ra được những chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng My Choozia giúp mình quản lý được đầu vào, đầu ra của sản phẩm cho đến thống kê báo báo. Từ số lượng đến tồn kho thực tế để có thể điều chỉnh kịp thời.
Đăng ký miễn phí với Choozia để nhận giải pháp
Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp bán hàng và kinh nghiệm quản lý từ các chuyên gia của Choozia.
Giải pháp bán hàng
Quản lý bán hàng
Câu chuyện thành công
Đối với bất kỳ việc gì trong cuộc sống, chỉ cần "gãi đúng chỗ ngứa" thì mọi việc sẽ diễn…
28/11/2022 235 lượt xemHóa đơn có thực sự cần thiết trong kinh doanh? Chỉ từ 3000đ/ngày, có ngay phần mềm In Bill tính…
28/11/2022 205 lượt xemTrở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan trọng cần nắm chắc!!!Trong bất kỳ lĩnh vực…
05/12/2022 232 lượt xemXóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “một cốc trà sữa”Bạn là một người kinh doanh…
05/12/2022 206 lượt xemTOP 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh doanh nhỏ lẻTrong thời đại công nghệ phát triển…
05/12/2022 190 lượt xemĐặt câu hỏi cho Choozia để nhận hỗ trợ miễn phí