CÔNG THỨC GIÁ VỐN HÀNG BÁN. CÁCH QUẢN LÝ TỐI ƯU DÒNG TIỀN

Đăng bởi admin

29/12/2022

113 lượt xem

Mục lục

CÔNG THỨC GIÁ VỐN HÀNG BÁN. CÁCH QUẢN LÝ TỐI ƯU DÒNG TIỀN

Theo số liệu thống kế cho đến tháng 6/2022, Việt Nam đang có khoảng 1,5 TRIỆU cửa hàng bán lẻ, hơn 1 TRIỆU người đã và đang kinh doanh online. Đáng chú ý là có tới 63% người bán ở thành phố lớn và 85% ở các tỉnh vẫn đang quản lý và kinh doanh theo cách thủ công.


Mặc dù những người bán đó đang kinh doanh theo hướng “làm tất ăn cả”, không thuê người bên ngoài và thường cũng không mất tiền thuê mặt bằng/ kho nhưng ở thời điểm hiện tại, xã hội đang dần “đào thải” những con người “không chịu lớn” bởi vì cách bán hàng đó không còn phù hợp nữa.


Để có thể quản lý bán hàng tốt và tối ưu lợi nhuận, người bán cần phải tính toán chính xác giá vốn hàng bán. Ở bài viết dưới đây, Choozia sẽ mang tới cho bạn khái niệm, phương pháp/ công thức giá vốn hàng bán chính xác nhất giúp người bán có thể tối ưu được dòng tiền để bán hàng.

Giá vốn hàng bán là gì?

Giá vốn hàng bán (COGS- Cost of Goods Sold) là chi phí người bán phải bỏ ra để có được sản phẩm/ dịch vụ.

anh1_8.png

Nó bao gồm:

     -Chi phí mua hàng

     -Chi phí vận chuyển

     -Chi phí mặt bằng/ kho 

     -Lương nhân viên

Đây là những dữ liệu bắt buộc cần có để sau ngày người bán dựa vào đó để tính toán lãi/ lỗ, giá trị hàng tồn,...để có những hướng kinh doanh phù hợp hơn trong tương lai.


Giá vốn hàng bán là yếu tố để xác định tỷ suất lợi nhuận. Cùng một mức doanh thu, nếu giá vốn cao thì đồng nghĩa với việc lợi nhuận giảm, và ngược lại.


Tuy nhiên, tùy vào người bán, giá vốn hàng bán sẽ thay đổi tùy thuộc vào “khoảng thời gian cố định” theo người bán muốn tính toán.

Ví dụ: Anh A tháng 3 này nhập vào shop 100 cái áo khoác. Tuy nhiên tháng 3 đó anh chỉ bán được 70 cái áo. Vậy thì trong tháng 3 đó, tiền vốn anh A bỏ ra là chỉ là tiền nhập 70 cái áo thoi, 30 cái còn lại là của tháng sau.


Công thức giá vốn hàng bán


Công thức giá vốn hàng bán như sau:

COGS= Giá trị hàng tồn kho đầu kỳ + Chi phí cố định + Hàng nhập thêm trong kỳ - Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ

Trong đó:

-Kỳ: là khoảng thời gian người bán muốn tổng kết doanh thu ( theo tuần, tháng, quý, năm,...)

-Hàng tồn kho đầu kỳ: Là hàng hóa còn sót lại của những kỳ trước

-Chi phí cố định: Là những chi phí mà người bán kỳ nào cũng phải chi trả (kho/ mặt bằng, nhân viên,...)

-Hàng nhập thêm trong kỳ: Là số tiền người bán bỏ ra nhập thêm sản phẩm nếu sản phẩm trong thời gian bán đó bị hết.

-Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ: Là những sản phẩm mà trong kỳ đó, người bán chưa bán được hết


Tầm quan trọng của giá vốn hàng bán đến hoạt động bán hàng

Xác định giá vốn là yếu tố quan trọng đối với hoạt động bán hàng của mỗi người bán. Đây là cơ sở để người bán có thể đưa ra mức giá bán hợp lý cũng như xác định đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm đó tại thời điểm nhập hàng.


Ví dụ: Nếu giá vốn 1 chai sữa rửa mặt mà người bán nhập vào là 700.000 đồng thì việc bán sản phẩm đó cho sinh viên là không khả thi.


Tuy nhiên, thị trường luôn biến động, không phải lúc nào người bán cũng nhập được hàng với giá ổn định. Giả sử hôm nay nhập 10 cái quần với giá là 150.000 đồng/ chiếc. Nhưng sản phẩm hot quá, 2 ngày bán hết rồi, liên hệ với nhà cung cấp để nhập thêm thì giá sản phẩm lên 200.000 đồng/ chiếc. Thôi cũng chấp nhận dù sao bán cũng đang lãi. Giá sản phẩm cứ tăng theo ngày như thế, do chỉ ghi vào sổ sách nên người bán không nắm được, đến một ngày “ngớ người ra” vì mình đang bán lỗ mất.


Đây mới chỉ là 1 sản phẩm chứ nếu phải quản lý hàng trăm sản phẩm thì thực sự việc ghi chép trên sổ sách gần như là hành động vô nghĩa.

          Xem thêm: Bí quyết quản lý “nghìn đơn”- Giải pháp nào dành cho các nhà quản lý


Một vài phương pháp vận hành, khai thác hàng hóa tối ưu nguồn vốn.

Ngoài công thức phổ biến nhất ở phía trên ra, trên thế giới hiện nay vẫn tồn tại 3 cách tính giá vốn hàng bán khác:

FIFO- NHẬP TRƯỚC, XUẤT TRƯỚCLIFO- NHẬP SAU, XUẤT TRƯỚC

FIFO

LIFO

Với phương pháp FIFO – Nhập trước xuất trước, người bán sẽ giảm được tối đa lượng hàng tồn kho cũ. Việc này giúp đơn vị sản xuất – kinh doanh sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí để tiêu hủy hay giảm thiểu tình trạng rủi ro phải thanh lý các sản phẩm/hàng hóa quá hạn.

Bên cạnh đó, phương pháp này sẽ vô cùng phù hợp trong bối cảnh lạm phát tăng cao như hiện nay, người bán sẽ hạn chế được những rủi ro về việc mất giá hàng hóa.

Với phương pháp LIFO – Nhập sau xuất trước, giá thành của sản phẩm sẽ luôn được cập nhật theo chi phí gần đây nhất của thị trường. Khi đó, các báo cáo lợi nhuận của người bán sẽ được thống kê một cách chính xác hơn, đơn vị sẽ chủ động hơn trong việc sản xuất – kinh doanh.

Phương pháp này giúp doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm giá về thị trường với những mặt hàng mà đơn vị sản xuất. Từ đó, mức rủi ro bị lỗ cũng ít hơn.


-Phương pháp FIFO thường được áp dụng những mặt hàng có hạn sử dụng như thực phẩm, các sản phẩm có vòng đời ngắn như thời trang, đồ công nghệ,... Những sản phẩm được nhập kho đầu tiên sẽ được xuất trước, đáp ứng nhanh chóng xu hướng và thị hiếu người dùng

anh2_5.png

 =>Đảm bảo lợi nhuận và doanh thu ở mức cao nhất cho người bán


-Phương pháp LIFO thường được áp dụng ở những mặt hàng đảm bảo là không (hoặc ít) bị giới hạn về thời gian sử dụng cũng như không vị ảnh hưởng bởi những yếu tố như mùa vụ, trend,...


anh3_3.png

 Đơn vị áp dụng thường là các đại lý ô tô, xe máy,....

     =>Một nhược điểm rất rõ của phương pháp này là mức định giá của mỗi sản phẩm tại mỗi thời điểm là khác nhau, nó như một “canh bạc” đối với mỗi người bán.


Tải cẩm nang bán hàng miễn phí từ Choozia

Hãy để lại họ tên, email và số điện thoại của bạn để nhận cẩm nang này.

Đọc thêm

Xây dựng kịch bản tiktok “triệu view”, lên top xu...

Tiktok Shop chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số mà Tiki gây dựng trong 12 năm, mất 6 tháng để đạt…

Tận dụng triệt để nguồn khách hàng có sẵn để marke...

Tận dụng triệt để nguồn khách hàng có sẵn để Marketing và tái bùng nổ Doanh sốTheo CEO của Repu…

Mách bạn 5 “nơi” tạo logo đơn giản, miễn phí tốt n...

Mách bạn 5 “nơi” tạo Logo đơn giản, miễn phí tốt nhất hiện nayLogo chính là “bộ mặt” của…

Top 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh...

TOP 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh doanh nhỏ lẻTrong thời đại công nghệ phát triển…

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “mộ...

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “một cốc trà sữa”Bạn là một người kinh doanh…

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan tr...

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan trọng cần nắm chắc!!!Trong bất kỳ lĩnh vực…

Thao túng tâm lý khách hàng đỉnh như “anna bắc gia...

Thao túng tâm lý khách hàng đỉnh như “Anna Bắc Giang” với 7 “bẫy” kinh điển“Chọn con tim hay…

Có 100 triệu kinh doanh gì, phân bổ vốn như nào để...

Có 100 triệu KINH DOANH gì, PHÂN BỔ VỐN như nào để AN TOÀN, HIỆU QUẢ, SINH LỜI CAO?Sở hữu số…

Mỹ phẩm nam giới -cơ hội “hốt bạc” ít người để ý

MỸ PHẨM NAM GIỚI -CƠ HỘI “HỐT BẠC” ÍT NGƯỜI ĐỂ Ý Nếu ai đang có ý định kinh doanh mặt…

Mẹo xử lý đơn hàng bị hủy nhanh, gọn dành cho chủ...

Việc hủy đơn của khách hàng sẽ gây nhiều mối lo cho chủ shop, ảnh hưởng đến việc tồn kho,…

In bill- bước đột phá trong bán hàng hiện đại

Hóa đơn có thực sự cần thiết trong kinh doanh? Chỉ từ 3000đ/ngày, có ngay phần mềm In Bill tính…

Sẵn sàng “đếm tiền mỏi tay” khi giải mã được 5 vấn...

Đối với bất kỳ việc gì trong cuộc sống, chỉ cần "gãi đúng chỗ ngứa" thì mọi việc sẽ diễn…

Gợi ý những “món quà” 20/11 tặng người cô giáo đầu...

Ngày 20/11 hằng năm luôn là ngày mà mỗi người chúng ta trở về tri ân những người thầy người…

Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên sàn tmđt?

Bất kì người bán nào cũng muốn kinh doanh trên sàn TMĐT nhưng làm sao để kinh doanh hiệu quả thì…

Có 100 triệu kinh doanh gì, phân bổ vốn như nào để...

Có 100 triệu KINH DOANH gì, PHÂN BỔ VỐN như nào để AN TOÀN, HIỆU QUẢ, SINH LỜI CAO?Sở hữu số…

Công thức giá vốn hàng bán. cách quản lý tối ưu dò...

CÔNG THỨC GIÁ VỐN HÀNG BÁN. CÁCH QUẢN LÝ TỐI ƯU DÒNG TIỀNTheo số liệu thống kế cho đến tháng…

Những khách hàng tiềm năng nhất chính là các khách...

Việc chăm chăm tìm kiếm khách mới trong khi những khách hàng cũ lại bị bỏ quên là điều rất nhiều…

Bài viết liên quan

Mẹo xử lý đơn hàng bị hủy nhanh, gọn dành cho chủ...
Công thức giá vốn hàng bán. cách quản lý tối ưu dò...
Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên sàn tmđt?
Gợi ý những “món quà” 20/11 tặng người cô giáo đầu...
Sẵn sàng “đếm tiền mỏi tay” khi giải mã được 5 vấn...
In bill- bước đột phá trong bán hàng hiện đại
Những khách hàng tiềm năng nhất chính là các khách...
1/7

Câu hỏi của người bán

  • Tôi muốn kích hoạt tính năng trả hàng khác chi nhánh?
  • Tôi muốn xem danh sách các lô sản phẩm đã nhập thì vào đâu?
  • Giá đã bao gồm thuế và giá chưa bao gồm thuế khác nhau thế nào
  • Giá vốn được tính như thế nào khi tôi sửa giá vốn?
  • Tại sao công nợ khách hàng bị âm?

Đăng ký miễn phí với Choozia để nhận giải pháp

Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp bán hàng và kinh nghiệm quản lý từ các chuyên gia của Choozia.

Các chủ đề khác được quan tâm

Giải pháp bán hàng

Quản lý bán hàng

Câu chuyện thành công

Bài viết nổi bật

Sẵn sàng “đếm tiền mỏi tay” khi giải mã được 5 vấn...

Đối với bất kỳ việc gì trong cuộc sống, chỉ cần "gãi đúng chỗ ngứa" thì mọi việc sẽ diễn…

In bill- bước đột phá trong bán hàng hiện đại

Hóa đơn có thực sự cần thiết trong kinh doanh? Chỉ từ 3000đ/ngày, có ngay phần mềm In Bill tính…

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan tr...

Trở thành quản lý “sang-xịn-mịn”? 8 yếu tố quan trọng cần nắm chắc!!!Trong bất kỳ lĩnh vực…

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “mộ...

Xóa tan lo lắng về thất thoát hàng hóa chỉ với “một cốc trà sữa”Bạn là một người kinh doanh…

Top 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh...

TOP 5 công cụ quản lý phù hợp nhất cho người kinh doanh nhỏ lẻTrong thời đại công nghệ phát triển…

Đặt câu hỏi cho Choozia để nhận hỗ trợ miễn phí

0/500